Sở Tư pháp Bình Thuận thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020
Lượt xem: 984

Sở Tư pháp Bình Thuận thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020

 

          Sở Tư pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về: Công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; pháp chế; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; hộ tịch; quốc tịch; chứng thực; nuôi con nuôi; lý lịch tư pháp; bồi thường nhà nước; trợ giúp pháp lý; luật sư; tư vấn pháp luật; công chứng; giám định tư pháp; bán đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản và hoạt động hành nghề quản lý, thanh lý tài sản tại địa phương; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

          Hiện nay, tổ chức bộ máy của Sở Tư pháp gồm: Văn phòng Sở, Thanh Tra Sở, Phòng nghiệp vụ 1, Phòng Nghiệp vụ 2, Phòng nghiệp vụ 3 và có 03 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở là: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản và Phòng Công chứng số 1.

          Trong những năm qua, Sở Tư pháp rất quan tâm công tác phổ biến, quán triệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của tỉnh đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Sở, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Sở đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình cải cách hành chính theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, định kỳ hàng năm xây dựng các kế hoạch cải cách hành chính, tuyên truyền cải cách hành chính, tự kiểm tra cải cách hành chính và các văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

          Bên cạnh đó, Sở đã triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, chỉ tiêu Bản cam kết trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách hành chính hàng năm và giai đoạn 2016 – 2020. Qua đó, đã đạt được một số thành tích nổi bật như sau:

          Thứ nhất, đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách thể chế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật.

          Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, tích cực, góp phần củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, tạo môi trường và hành lang pháp lý đảm bảo cho việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội thuận lợi, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Công tác kiểm tra, xử lý văn bản được các ngành, các cấp quan tâm và dần đi vào nền nếp. Công tác theo dõi, thi hành pháp luật được triển khai có chiều sâu.

          Thứ hai, đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính giai đoạn 2014 – 2017.

Trong giai đoạn phụ trách, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác rà soát, chuẩn hóa hệ thống thủ tục hành chính ở 03 cấp tỉnh, huyện, xã; triển khai dịch vụ bưu chính công ích; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thành lập Trung tâm Hành chính công. Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất các sáng kiến về hệ thống báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

          Thứ ba, với vai trò tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong những năm qua, Sở đã quan tâm đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chủ trương về cải cách thủ tục hành chính đến nhiều đối tượng có liên quan thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: Bản tin tư pháp, chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” và “Mỗi ngày một điều luật” trên sóng truyền hình, chuyên mục Cải cách hành chính, Công bố thủ tục hành chính, Thông tin chỉ đạo điều hành trên Trang thông tin điện tử của Sở (www.stp.binhthuan.gov.vn).

          Về kết quả, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Sở đã thực hiện hơn 15 chương trình có nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính trên đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, 10 bài viết trên Bản tin Tư pháp và hơn 50 bài viết trên Trang Thông tin điện tử của Sở. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở, tham gia đầy đủ, tích cực các cuộc thi cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.

          Thứ tư, với tư cách cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, hàng năm, Sở đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Về kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Sở luôn đảm bảo xếp loại “Tốt” với tỷ lệ điểm đạt trên 90% so với điểm chuẩn tối đa (năm 2015: 90,50%; năm 2016: 94,50%; năm 2017: 93,00%; năm 2018: 94,36%; năm 2019: 90,29%)

          Thứ năm, Sở đã phối hợp tốt trong việc triển khai Trung tâm Hành chính công tỉnh và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phần mềm Một cửa điện tử. Với tỷ lệ hồ sơ giải quyết hàng năm rất lớn (đứng thứ 03 trong số các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh), Sở đã nỗ lực xử lý tốt, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn hàng năm đều đạt trên 98%. Sở cũng được Trung tâm Hành chính công đánh giá là đơn vị triển khai đầu tiên và tuân thủ tốt việc gửi thư xin lỗi cá nhân, tổ chức có hồ sơ trễ hẹn. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn được gửi thư xin lỗi đúng quy định đạt 100%. Bên cạnh đó, các công chức biệt phái của Sở tại Trung tâm Hành chính công luôn có mức độ đánh giá sự hài lòng rất cao (đạt tỷ lệ 100%); đồng chí Võ Huỳnh Thanh Luân – công chức biệt phái của Sở tại Trung tâm giai đoạn 2018 – 2019 đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018. Đồng thời, trong thời gian qua, Sở không có phản ánh, kiến nghị hoặc khiếu nại, tố cáo về liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức trong cơ quan và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

          Thứ sáu, trong giai đoạn 2015 đến nay, Sở đã công nhận 18 sáng kiến, trong đó có 12 sáng kiến liên quan đến cải cách thể chế và 04 sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính. Năm 2019, Sở Tư pháp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong việc tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trong cải cách hành chính tỉnh Bình Thuận năm 2019” và có 01 cá nhân đạt Giải Nhất với sáng kiến xây dựng “Ứng dụng nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua điện thoại”; năm 2020 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 01 cá nhân và tập thể Sở Tư pháp về thành tích trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020.

Văn phòng Sở

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang