UBND tỉnh ban hành Quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 2811

UBND tỉnh ban hành Quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh

 

Ngày 30/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND về Quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quy định này gồm 16 điều, áp dụng đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục về tách, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhu cầu tách, hợp thửa đất; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác có quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc thực hiện thủ tục tách, hợp thửa đất. Theo đó, quy định điều kiện tách thửa, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa như sau:

Về điều kiện tách thửa: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng. Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa (sau khi trừ diện tích nằm trong hành lang an toàn đường bộ) không nhỏ hơn diện tích, kích thước tối thiểu theo quy định và phải tiếp giáp đường giao thông hiện hữu, trừ một số trường hợp quy định của pháp luật.

Riêng việc tách thửa đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ đã được cấp Giấy chứng nhận thành một thửa riêng thì không áp dụng điều kiện về diện tích, chiều dài tối thiểu, nhưng phải đảm bảo điều kiện về chiều rộng tối thiểu tương ứng với thửa đất nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và của một người sử dụng đất. Trường hợp chưa tách thành thửa riêng thì các thửa đất hình thành từ việc tách thửa bao gồm cả diện tích nằm trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ; việc ghi chú diện tích nằm trong hành lang an toàn đường bộ khi cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về các điều kiện hợp thửa đất: Các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất theo Giấy chứng nhận đã cấp. Riêng đối với thửa đất ở có vườn, ao được hợp với thửa đất ở; thửa đất ở hoặc thửa đất ở có vườn, ao được hợp với diện tích đất vườn, ao (không có đất ở) của thửa đất ở có vườn, ao liền kề. Các thửa đất khi hợp thửa phải liền kề nhau.

Về diện tích tối thiểu được tách thửa: Đối với đất ở tại nông thôn là 60m2 với chiều rộng tối thiểu 4m, chiều dài tối thiểu 8m. Đất ở tại đô thị là 40m2 với chiều rộng tối thiểu 4m, chiều dài tối thiểu 5m. Đất ở có vườn, ao được xác định và thực hiện theo diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại nông thôn, đô thị theo quy định. Đất phi nông nghiệp tại nông thôn là 100m2 với chiều rộng tối thiểu 5m, chiều dài tối thiểu 10m. Đất phi nông nghiệp tại đô thị là 60m2 với chiều rộng tối thiểu 4m, chiều dài tối thiểu 5m. Đất phi nông nghiệp nằm trong cùng thửa đất có đất ở, đất vườn, ao được xác định và thực hiện theo diện tích tối thiểu tách thửa đất phi nông nghiệp tại nông thôn, đô thị theo quy định. Đất nông nghiệp nằm ngoài khu dân cư tại các xã thuộc các huyện thị xã, thành phố (trừ huyện Phú Quý) là 1.000m2; tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố và các xã thuộc huyện Phú Quý là 500m2. Đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, đất vườn ao tách ra thửa riêng không gắn với đất ở tại các xã thuộc các huyện, thị xã, thành phố là 400m2; tại phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố là 300m2.

Bên cạnh đó, Quyết định trên còn quy định không áp dụng việc tách thửa, hợp thửa đối với các trường hợp: Tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất. Tách thửa để chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất để thực hiện dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày 05 tháng 10 năm 2007 mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo Quy định này, nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận. Tách thửa đất đối với trường hợp người sử dụng đất trả lại hoặc tặng cho quyền sử dụng đất cho nhà nước; đất tặng cho hộ gia đình, cá nhân để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với điều kiện diện tích tối thiểu phải đảm bảo để xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng. Các trường hợp tách thửa do: Hòa giải thành về tranh chấp đất đai của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền, nhận thừa kế, thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ, quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của Cơ quan thi hành án. Tách thửa, hợp thửa trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/9/2021 và thay thế cho Quyết định số 52/2018/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh về ban hành diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

                                                                                            Lâm Hương

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang