Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Thừa phát lại trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 04 Văn phòng Thừa phát lại được thành lập
và đi vào hoạt động ổn định với 05 Thừa phát lại đang hành nghề. Từ khi thành lập
đến nay, hoạt động Thừa phát lại chủ yếu tập trung ở 02 lĩnh vực là lập vi bằng
và tống đạt văn bản; còn hoạt động xác minh thi hành án và thụ lý tổ chức thi
hành án chưa có hồ sơ thực hiện. Nội dung vi bằng chủ yếu để ghi nhận sự việc,
hành vi như: giao nhận tiền, giao nhận thông báo, ghi nhận hiện trạng tài sản,
ghi nhận buổi làm việc giữa các bên,… và thực hiện đăng ký tại Sở Tư pháp theo
quy định.
Công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh
vực Thừa phát lại đảm bảo đúng theo quy định tại Nghị định số 08/2020/NĐ-CP
ngày 08/01/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại và các
văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, có một số thuận lợi như sau:
- Văn phòng Thừa phát lại hoạt động, thực hiện việc chuyển giao văn bản tống đạt theo quy định tại khoản 3 Điều
33 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP góp phần giảm bớt áp lực công việc, chia sẻ trách
nhiệm, công việc với Nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và
nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp.
- Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày
15/7/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư
pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản
doanh nghiệp, hợp tác xã; trong đó có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động Thừa phát lại mang tính răn đe cao nhằm chấn chỉnh Thừa phát lại
và Văn phòng Thừa phát lại trong hoạt động hành nghề Thừa phát lại.
- Việc quy định loại hình hoạt động,
thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo loại hình doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh theo quy định tại khoản 1
Điều 17 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP đã tạo điều kiện thuận lợi cho các Văn phòng
trong tổ chức và hoạt động hành nghề duy trì được sự ổn định hơn.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, khó
khăn, vướng mắc như:
- Thứ nhất, về tống đạt:
Việc chuyển giao giấy tờ, hồ sơ, tài liệu cho Thừa phát lại tống đạt tại
địa phương còn chưa đồng bộ, chuyển giao ít. Số lượng văn bản tống đạt được
chuyển giao còn hạn chế, thấp hơn so với số vụ việc thụ lý hàng năm.
Bên cạnh đó, khung mức phí chi cho việc tống đạt văn bản theo quy định
Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, tối thiểu là
65.000 đồng/việc và tối đa là 130.000 đồng/việc, trừ trường hợp tống đạt giấy
tờ, hồ sơ, tài liệu ngoài địa bàn cấp tỉnh hoặc ở vùng đảo, quần đảo ngoài địa
bàn cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở thì Tòa án, Viện kiểm sát
nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về
chi phí tống đạt… Trong khi để tổ chức tống
đạt được, các Văn phòng Thừa phát lại cần phải có một đội ngũ cán bộ nghiệp vụ
tương đối nhiều (phải có trình độ Trung cấp luật trở lên), chi phí rất lớn, nên
nhiều Văn phòng đã từ chối ký hợp đồng tống đạt với các TAND, Viện KSND.
- Thứ hai, về nhận thức:
Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động và nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của
hoạt động Thừa phát lại trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian qua, Sở Tư
pháp đã phối hợp với các cơ quan tại địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến,
truyền thông về hoạt động Thừa phát lại bằng
nhiều hình thức; trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến chức năng, nhiệm vụ,
vai trò của Thừa phát lại, các công việc Thừa phát lại được làm theo quy định tại
Điều 3 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP; giá trị pháp lý của vi bằng theo quy định tại
khoản 3 Điều 36 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, hoạt động Thừa phát lại
cũng còn khá mới mẻ đối với người dân địa phương. Hầu hết người dân tìm đến Thừa
phát lại chỉ để yêu cầu lập vi bằng tạo
nguồn chứng cứ cho các giao dịch mà họ tham gia, các hoạt động khác của Thừa
phát lại chưa được người dân thực sự hiểu rõ, nhất là hoạt động xác minh thi
hành án và thụ lý tổ chức thi hành án.
- Thứ ba, về
biên chế:
Hiện nay, số lượng vi bằng do các
Văn phòng Thừa phát lại lập ngày càng nhiều, trong khi đó công chức tham mưu quản
lý về Thừa phát lại vừa thực hiện kiểm tra, đăng ký vi bằng vào sổ đăng ký vừa
kiêm nhiệm các nhiệm vụ chuyên môn khác. Vì vậy, quy định trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi
bằng, Sở Tư pháp phải vào sổ đăng ký vi bằng Thừa phát lại (Khoản 4, Điều 39
Nghị định số
08/2020/NĐ-CP)
dẫn đến công chức kiểm tra, đăng ký vào sổ và lưu trữ vi bằng sẽ không kịp tiến
độ theo quy định.
Một số giải
pháp và đề xuất, kiến nghị:
- Việc xây dựng Cơ sở dữ liệu về vi
bằng được giao cho các địa phương thực hiện nên mỗi địa phương sẽ xây dựng cơ sở
dữ liệu theo hệ thống tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật khác nhau nên sau này rất
khó khăn cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu về vi bằng trong phạm vi cả nước. Do đó, để tạo
điều kiện thuận lợi cho Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh quản lý tốt công tác Thừa
phát lại, kiến nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng
phần mềm dùng chung để hỗ trợ, cung cấp cho
các địa
phương thực hiện quản lý thống nhất công tác này
trên toàn quốc trong việc tiếp nhận thông tin
và duyệt nội dung Vi bằng, tài liệu chứng minh (nếu có) từ các Văn phòng Thừa
phát lại được cập nhật trên Phần mềm cơ sở dữ liệu về vi bằng, còn bản giấy Vi
bằng do các Văn phòng Thừa phát lại lưu trữ tại trụ sở của Văn phòng theo quy định.
- Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh và hướng dẫn về tổ
chức và hoạt động của Thừa phát lại chỉ bao gồm: Nghị quyết của Quốc hội, Nghị
định của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn; trong khi đó, các văn bản điều chỉnh ở
lĩnh vực Tòa án và Thi hành án dân sự là văn bản Luật. Các hoạt động của Thừa
phát lại ngày càng phát triển mạnh mẽ về phạm vi, số lượng vụ việc; do đó,
trong quá trình triển khai hoạt động đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, để
giải quyết những bất cập này và bảo đảm
hiệu quả, hiệu lực của hoạt động Thừa phát lại, đòi hỏi một hành lang pháp lý
cao hơn, có tính chất nền tảng hơn, do vậy cần thiết nên
ban hành Luật về Thừa phát lại.
- Cần tăng mức chi phí tống đạt cho Thừa phát lại để tăng cường chuyển
giao văn bản, giấy tờ, hồ sơ từ các cơ quan Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án
cho Văn phòng Thừa phát lại thực hiện tống đạt trong tương lai, qua đó góp phần
giảm bớt áp lực công việc, chia sẻ trách nhiệm, công việc của các cơ quan tư
pháp và đảm bảo chức năng, vai trò của Thừa phát lại theo quy định.
- Kiến nghị Bộ Tư pháp tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp
vụ cho công
chức được giao thực hiện nhiệm vụ này và kỹ năng hành nghề cho đội ngũ Thừa phát lại trong
quá trình hành nghề.
- Về phía địa phương: Sở Tư pháp sẽ nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban
hành quy chế phối hợp trong việc chuyển giao văn bản tống đạt, việc xác minh và
sử dụng kết quả xác minh, việc tổ chức thi hành án, việc giải quyết khiếu nại
trong thi hành án; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, truyền
thông về hoạt động Thừa phát lại với nhiều hình thức và lựa chọn nội dung xúc
tích dễ hiểu, tập trung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vai trò và ý nghĩa của Thừa
phát lại để người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu biết hơn về pháp luật, đồng
thuận, ủng hộ, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Thừa phát lại.
Phương Hà