Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
Theo
Kế hoạch của UBND tỉnh, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” sẽ bắt đầu
từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11); tập trung tổ chức trong tháng 3/2024
(Tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, trong đó tập trung vào tháng có
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm
về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, các mùa mua sắm
hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Hướng
tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các cơ
quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các
hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh
các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc
biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào
các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công
cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan
hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và
đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển,
lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Các
cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh
việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích
hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại
diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng
doanh nghiệp.
Các
hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bao gồm các
nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Tiếp
nối Tháng cao điểm, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người
tiêu dùng tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các
quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị.
Ngoài
ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã
hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt
động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm
người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.
Nội
dung tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024:
Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn
An toàn cho người tiêu dùng trong các
giao dịch trực tuyến
Người tiêu dùng có quyền được cung cấp
đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch
Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu
dùng
Xây dựng môi trường kinh doanh trực
tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng
Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy
sản xuất phát triển
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững
Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm
có hại cho sức khỏe và môi trường
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là
trách nhiệm chung của toàn xã hội
Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững
Người tiêu dùng có quyền được an toàn,
khiếu nại và bồi thường
Thành Danh