UBND tỉnh Ban hành Quy định về Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
17/11/2021
Lượt xem: 1571
UBND tỉnh Ban hành Quy
định về Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận
Ngày 02 tháng 11 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã
ban hành Quyết định số 24/2021/QĐ-UBND ban hành Quy định về Tiêu chí xét duyệt
hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Bình
Thuận. Quy định bao gồm 25 điều áp dụng cho các công chứng
viên nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, các cơ quan, tổ chức, cá
nhân liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng
trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc thành lập Văn phòng công chứng phải đảm bảo
đầy đủ các điều kiện theo quy định của Luật Công chứng, phù hợp với điều kiện
phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu công chứng của từng địa bàn huyện, thị xã,
thành phố, đảm bảo các Văn phòng công chứng gắn với địa bàn dân cư, đáp ứng
được đầy đủ nhu cầu công chứng các hợp đồng, giao dịch; tránh tình trạng tập
trung nhiều Văn phòng công chứng trong một địa bàn theo định hướng của Chính
phủ và Đề án quản lý, phát triển tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh Bình
Thuận. Việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng phải đảm bảo
nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và phù hợp quy định pháp luật.
Hồ sơ được đề nghị xét chọn phải đạt từ 60 điểm trở lên, riêng hồ
sơ được đề nghị xét chọn tại địa bàn thành phố Phan Thiết phải đạt từ 70 điểm
trở lên. Số điểm đạt được tại các tiêu chí về tổ chức nhân sự, tiêu chí về trụ
sở Văn phòng công chứng không được thấp hơn 50% so với điểm tối đa của
tiêu chí và không vi phạm các quy định của pháp luật về công chứng.
Ngoài ra, Quyết định cũng quy định các trường hợp không tổ chức
xét duyệt việc thành lập các Văn phòng công chứng như: Các nội dung nêu trong
Đề án thành lập Văn phòng công chứng vi phạm quy định của Luật Công chứng năm
2014 và các văn bản pháp luật có liên quan; Công chứng viên tham gia trong
nhiều hồ sơ Đề án thành lập Văn phòng công chứng (từ 02 hồ sơ trở lên) trong
cùng một thời điểm xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng; Công
chứng viên nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng thuộc trường hợp
không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
Công chứng viên bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động công
chứng với hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên
(đang trong thời gian bị tước thẻ); Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công
chứng có giấy tờ bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ. Đồng
thời quy định các trường hợp không được tính điểm theo tiêu chí tổ chức, nhân
sự như: Công chứng viên nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng vẫn
đang còn hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng khác hoặc kiêm nhiệm
công việc thường xuyên khác; Công chứng viên là Trưởng Văn phòng công chứng đã
tham gia thành lập Văn phòng công chứng được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận
cho phép thành lập trong thời gian 02 năm tính đến ngày nộp hồ sơ, nay
tham gia Đề án thành lập Văn phòng công chứng khác; Công chứng viên hợp danh,
công chứng viên hợp đồng đã xóa đăng ký hành nghề tại Văn phòng công chứng khác
theo quyết định thu hồi thẻ công chứng viên của Sở Tư pháp chưa đủ thời gian 02
tháng tính đến ngày nộp hồ sơ; Nhân viên nghiệp vụ công chứng trong Đề án thành
lập Văn phòng công chứng còn đang hợp đồng lao động tại tổ chức hành nghề công
chứng, các công việc thường xuyên khác hoặc có tên trong Đề án thành lập Văn
phòng công chứng khác trong cùng một thời điểm xét duyệt hồ sơ; Không có các
giấy tờ, tài liệu chứng minh đối với các tiêu chí được tính điểm kèm theo Đề án
thành lập Văn phòng công chứng.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm
2021 và thay thế Quyết định số 06/2020/QĐ-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Quy định về Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận./.
Lâm Hương