Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 về quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
05/11/2021
Lượt xem: 30626
Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 về
quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh
Ngày 01/10/2021, Thanh tra
Chính phủ ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP về quy định quy trình xử lý đơn
khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
Cụ thể, đơn được tiếp nhận
để phân loại và xử lý từ các nguồn sau đây: đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính;
đơn được gửi đến Trụ sở tiếp công dân, Ban tiếp công dân, địa điểm tiếp công
dân, bộ phận tiếp nhận đơn hoặc qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
Đơn do lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng chuyển đến; đơn do
Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội,…chuyển đến
theo quy định của pháp luật.
Đơn được phân loại dựa vào
nội dung trình bày trong đơn, mục đích, yêu cầu của người viết đơn, không phụ
thuộc vào tiêu đề của đơn; điều kiện xử lý; đơn thuộc thẩm quyền và đơn không
thuộc thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị mình;
đơn theo số lượng người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, tố cáo; theo
thẩm quyền giải quyết.
Bên cạnh đó, đối với đơn
không đủ điều kiện xử lý, đơn khiếu nại có quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật; đơn tố cáo đã có kết luận nội dung tố cáo và quyết định
xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật mà người tố cáo không cung cấp được thông
tin, tài liệu, chứng cứ mới thì sẽ lưu đơn trong thời hạn 01 năm.
Thông tư này có hiệu lực kể
từ ngày 15/11/2021 và thay thể Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014./.
(đính kèm Thông tư số 05/2021/TT-TTCP)
Thanh Phượng