Sở Tư pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sở Tư pháp chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo
Ngày 22/12/2020, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 2005/STP-TTr nhằm
triển khai thực hiện Công văn số 4938/UBND-NCKSTTHC ngày 16/12/2020 của Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo có vai trò quan trọng bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, giữ
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; vì vậy, Sở Tư pháp luôn chú
trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Theo nội dung Công văn, Sở
Tư pháp yêu cầu các
Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở tiếp tục nêu
cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện
công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, chú trọng thực hiện những nội dung cụ thể như sau:
Thanh tra Sở và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tiếp tục thực
hiện tốt các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, nhất là tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; lập sổ tiếp
công dân và ghi chép thông tin đầy đủ; bố trí cơ sở vật chất, nơi tiếp công dân
đảm bảo để công dân thuận tiện liên hệ; niêm yết nội quy tiếp công dân, công
khai thông tin về tiếp công dân tại những vị trí phù hợp để tiện theo dõi.
Bố trí cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ công tác xử lý đơn thư nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
về phân loại đơn thư được hiệu quả, đúng bản chất vụ việc để giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
Thanh tra Sở tiếp
tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc
thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của
các đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao chất lượng giải quyết tại cơ sở, giảm trường
hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ,
công chức, viên chức lợi dụng công vụ, chức vụ để nhũng nhiễu, tiêu cực.
Phòng Nghiệp vụ
3 tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy
định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/6/2017 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam./.
Thảo
Nguyên