Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân
Quy tắc ứng
xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức
làm công tác tiếp công dân
Ngày
11/3/2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 01/2021/TT-TTCP quy định
Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán
bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Nội dung Thông
tư quy định về quy tắc ứng xử chung và ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh
tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Về quy tắc ứng xử chung: Quy định
về tinh thần và thái độ làm việc; Trang phục, tác phong làm việc; Giao tiếp qua điện thoại, thư
điện tử và trên mạng xã hội; Ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý; Ứng xử giữa công chức, viên chức với cấp trên và với đồng nghiệp; Ứng xử với cơ quan, tổ chức, cá
nhân có quan hệ công tác và cơ quan thông tin, báo chí và ứng xử với tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Theo đó, cán bộ, công chức,
viên chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước và cán bộ, công chức làm công
tác tiếp công dân khi làm việc tại công sở và
trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi
giày hoặc dép có quai hậu; sử dụng trang phục ngành, đeo thẻ, biển tên, cầu
vai, cấp hàm đúng quy định; có tư thế, tác phong nghiêm túc, lịch sự.
Chấp hành
nghiêm quy định về thời gian làm việc, thời gian họp; không làm việc riêng hay
rời cơ quan, đơn vị, vị trí công tác mà không có lý do chính đáng; sắp xếp nơi
làm việc gọn gàng, sạch sẽ.
Không hút
thuốc lá trong khuôn viên trụ sở cơ quan; gương mẫu chấp hành các quy định của
pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Không uống
rượu, bia trong cơ quan; không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc,
giờ nghỉ trưa các ngày làm việc; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về
phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Khi giao
tiếp qua điện thoại và các phương thức giao tiếp trực tuyến khác, cán bộ, công
chức, viên chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công
tác; trao đổi ngắn gọn, cụ thể với âm lượng vừa đủ nghe, thái độ hòa nhã.
Sử dụng
hộp thư điện tử công vụ theo đúng quy định; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin;
không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc; không sử dụng thư điện tử,
mạng xã hội để tuyên truyền, đăng tải thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng
đến uy tín, hình ảnh của cơ quan, đơn vị…
- Đồng thời,
Thông tư cũng quy định về ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ tiếp
công dân: Phải bảo đảm công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn
giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định
của pháp luật; Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích cặn kẽ những thắc mắc
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn, tạo
điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh theo quy định của pháp luật; Có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội
dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày; Giải thích,
hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ
trương, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp
luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; Yêu cầu người vi
phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần
thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy
định của pháp luật.
Thông tư
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2021.
Thảo Nguyên