Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất
Ngày 01/10/2021, Tổng Thanh tra
Chính phủ đã ban hành Thông tư 04/2021/TT-TTCP quy định quy trình tiếp công dân
và có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2021. Mục đích của việc tiếp công dân nhằm
hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng
quy định pháp luật; góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đồng thời,
tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết
của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước để xem xét, giải quyết theo quy định
của pháp luật.
Thông tư quy định rõ về trường hợp
từ chối tiếp công dân, cụ thể: Người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân
trong các trường hợp quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân và phải
giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp. Trường hợp từ chối tiếp
công dân theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Tiếp công dân thì người
đứng đầu cơ quan, đơn vị phụ trách tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công
dân.
Về tiếp
nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh: Thông
tư quy định, khi công dân đến trình bày trực tiếp và không có đơn thì người
tiếp công dân hướng dẫn công dân viết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh hoặc ghi chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung trình bày của công
dân; nội dung nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại
cho công dân nghe và đề nghị họ ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản; trường
hợp công dân đến trình bày và có đơn với nội dung cụ thể, rõ ràng, có thể xác
định được rõ tính chất vụ việc và cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì người
tiếp công dân hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem
xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; trường hợp nhiều người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì người tiếp công dân
hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày, ghi lại nội dung trình bày và đề
nghị người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản; trường hợp công
dân trình bày nhiều nội dung, vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố
cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân thực hiện
việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Việc
tiếp nhận, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và việc
hướng dẫn công dân viết đơn phải được ghi vào Sổ tiếp công dân hoặc được nhập
vào phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân.
Về trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân: Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân. Cụ thể, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị phải trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và
chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm
quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp
dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công
dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn
đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.
Kết thúc việc tiếp công dân, người
đứng đầu cơ quan, đơn vị ra thông báo kết luận việc tiếp công dân./.
Hải
Lam Tường