Kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 của Sở Tư pháp
04/01/2022
Lượt xem: 871
Kết
quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 của Sở Tư pháp
Thực hiện Quyết định số 223/QĐ-STP ngày 09/12/2021 của Giám đốc Sở
Tư pháp về phê duyệt Kế hoạch công tác thanh tra năm 2021; ngay từ đầu năm, Sở
Tư pháp đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ về thanh tra chuyên ngành, thanh
tra đột xuất, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả cụ thể như
sau:
Trong năm 2021, Sở Tư pháp
đã thực hiện 03 cuộc thanh tra chuyên ngành và 01 cuộc thanh tra đột xuất đối với
05 Văn phòng công chứng và 02 Công ty luật. Qua thanh tra, đa số các Văn phòng
công chứng và Công ty luật đều chấp hành nghiêm các quy định của Luật công chứng
và Luật luật sư. Các hoạt động của các Văn phòng đều thực hiện đảm bảo đúng
theo trình tự, thủ tục công chứng; thu phí công chứng theo quy định của pháp luật;
có niêm yết nội quy hoạt động, lịch làm việc, trình tự thủ tục công chứng và
phí công chứng. Hoạt động lĩnh vực luật sư đúng với lĩnh vực hành
nghề được cấp giấy đăng ký hoạt động, có bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang
thiết bị đảm bảo cho hoạt động hành nghề luật sư; niêm yết nội quy, lịch
làm việc theo quy định. Tuy nhiên, các Văn phòng công chứng vẫn còn một số
sai sót nhất định nên Đoàn thanh tra đã ra quyết định xử phạt 04 Văn
phòng công chứng với số tiền xử phạt 26 triệu đồng.
Về tiếp công dân và xử lý đơn
khiếu nại, tố cáo: Trong năm 2021, Sở Tư pháp đã tiếp nhận 04 lượt công phản
ánh và khiếu nại. Trong đó: 01 lượt phản ánh về lĩnh vực công chứng và 03 lượt
khiếu nại về lĩnh vực đất đai. Cả 04 lượt tiếp đều là lần đầu, không có đơn,
không thông qua ủy quyền và không có trường hợp nào phản ánh, khiếu nại đông
người. Đồng thời, trong năm đã tiếp nhận 18 đơn
của công dân, nguồn đơn được gửi qua dịch vụ bưu chính, trong đó: 04 đơn tố
cáo, 07 đơn khiếu nại, 07 đơn kiến nghị, phản ánh. Sau khi tiếp nhận các đơn
trên, Sở Tư pháp đã tiến hành phân loại, lưu đơn, chuyển đơn và hướng dẫn người
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.
Lâm Hương