Sở Tư pháp phúc đáp văn bản của VPCC liên quan Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng
Lượt xem: 1187

Sở Tư pháp phúc đáp văn bản của VPCC liên quan Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng

 

Sở Tư pháp nhận được văn bản của Văn phòng công chứng đề nghị Sở Tư pháp phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn đối với việc: Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng có nội dung “thỏa thuận giao và nhận quyền sử dụng đất” nhưng bị cơ quan đất đai từ chối thực hiện đăng ký biến động.

Qua nghiên cứu nội dung văn bản và các tài liệu gửi kèm, Sở Tư pháp có ý kiến như sau:

1. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết”.

Theo quy định trên, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia tài sản chung. Việc thỏa thuận chia tài sản chung phải lập thành văn bản và thể hiện rõ phần quyền mà các bên được hưởng sau khi chia.

2. Căn cứ khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “10. Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất”.

Đồng thời, khoản 2 Điều 39 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “2. Trong trường hợp tài sản được chia mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực từ thời điểm việc thỏa thuận tuân thủ hình thức mà pháp luật quy định”.

          Từ các căn cứ nêu trên, việc vợ chồng có thỏa thuận giao và nhận phần quyền sử dụng đất phải được thực hiện thông qua các hình thức như chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất,… để đảm bảo việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực theo quy định pháp luật, đồng thời đáp ứng điều kiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai./.

Phương Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang