Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về
văn bản quy phạm pháp luật”
Ngày 05/02/2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết
định số 244/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”.
Theo đó, mục tiêu của Đề án là ứng dụng
công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, phản ánh về quy định pháp
luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật trên
cơ sở xây dựng, vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và nâng cao chất lượng xây dựng, hoàn thiện hệ
thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. Thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức, cơ
quan phản ánh, kiến nghị kịp thời, nhanh chóng và giám sát quá trình tiếp nhận,
xử lý các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và năng lực
phản ứng chính sách của cơ quan, người có thẩm quyền; tăng cường hiệu quả hoạt
động rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
trong giai đoạn hiện nay.
Đề án được thực hiện từ tháng 02 năm 2025 với 03 nhiệm vụ chính:
Thứ nhất, đánh giá khách quan, đầy đủ thực trạng tiếp nhận, xử lý thông
tin do cá nhân, tổ chức, cơ quan phản ánh, kiến nghị về quy định pháp luật có
mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.
Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả tiếp nhận, xử lý thông tin về
quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp trong hệ thống pháp luật
thông qua việc tự động hoá tối đa các khâu: Tiếp nhận, phân loại, chuyển phản
ánh, kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xử lý; công khai, chia sẻ kết quả trả
lời; theo dõi, đánh giá hiệu quả xử lý; thống kê, tổng hợp và báo cáo.
Thứ ba, xây dựng,
vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy
phạm pháp luật tích hợp với thông tin, dữ liệu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia
về pháp luật, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng định danh quốc gia, Cổng
Dịch vụ công quốc gia để giảm thiểu chi phí xã hội, rút ngắn thời gian, tăng
tính xác thực và nâng cao hiệu quả hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật,
theo dõi thi hành pháp luật, phản ứng chính sách. Chức năng của Hệ thống thông tin bao gồm: (1) Gửi kiến nghị, phản ánh và xử lý thông tin của cơ quan tiếp
nhận; (2) Tiếp nhận và phân luồng phản ánh, kiến nghị; (3) Xử lý phản ánh, kiến nghị; (4) Trả lời phản
ánh, kiến nghị; (5) Đánh giá kết quả xử lý: Cá nhân, cơ quan, tổ chức và doanh
nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị có quyền phản hồi lại thông tin nhằm làm rõ hơn
kết quả xử lý của cơ quan nhà nước và đánh giá kết quả xử lý của cơ quan nhà nước
với 5 tiêu chí sau: Rất hài lòng; Hài lòng; Bình thường; Không hài lòng; Rất
không hài lòng và Ý kiến khác (nếu có).
Ngoài ra, Đề án còn đề ra các giải pháp thực hiện bao
gồm: Xây dựng, ban hành các văn bản; Chuẩn hóa cấu trúc dữ liệu và ứng dụng
công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm
pháp luật; Công bố và chính thức tổ chức vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; Thường xuyên nghiên cứu,
đánh giá, nâng cấp và phát triển Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; Thực hiện việc tiếp nhận và xử lý
thông tin, phản ánh về quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, không còn
phù hợp trên Hệ thống thông tin; Kiện toàn tổ chức, sắp xếp, bố trí công chức
có chuyên môn phù hợp trong tổng số biên chế được giao của Bộ Tư pháp để thực
hiện việc quản lý, vận hành, tiếp nhận, phân loại, xử lý phản ánh, kiến nghị về
văn bản quy phạm pháp luật; Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác xây dựng và
khai thác, sử dụng ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; Thường xuyên tổ chức tọa đàm, hội thảo,
diễn đàn để đánh giá, truyền thông về giá trị và cách thức khai thác, sử dụng Hệ
thống thông tin; Tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá tình hình quản lý, vận
hành và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị được gửi đến qua Hệ
thống thông tin; Nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm quốc tế trong việc
xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin tiếp nhận, phân loại, xử lý phản
ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Kim Chuyên