Xác định tính pháp lý của Giấy khai sinh
Lượt xem: 129

Xác định tính pháp lý của Giấy khai sinh

 

Ngày 17/5/2024, Sở Tư pháp nhận được Công văn số 2669/CAT-PC06 ngày 17/5/2024 của Công an tỉnh Bình Thuận về việc đề nghị Sở Tư pháp thẩm định tính pháp lý về thông tin giấy tờ hộ tịch của ông L.V.T và ông L.T.L do báo trùng thông tin sinh trắc học (trùng vân tay và ảnh mặt với ông L.T.L ở Bình Định) khi đề nghị cấp CCCD tại Bình Thuận.

Sau khi xem xét Công văn nói trên, giấy tờ tài liệu do cơ quan Công an cung cấp và đối chiếu các văn bản quy phạm pháp luật về hộ tịch có liên quan, Sở Tư pháp có ý kiến trả lời như sau:

Theo khoản 4 Điều 5 Luật Hộ tịch năm 2014, quy định: “Mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền theo quy định của Luật này”.

Việc Giấy khai sinh đăng ký và cấp hợp lệ đầu tiên theo đúng quy định pháp luật thì được xem là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân, là căn cứ để điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ khác của công dân trong trường hợp thông tin trên hồ sơ, giấy tờ đó khác với nội dung trong Giấy khai sinh.

Trường hợp của ông L.V.T và ông L.T.L được xác định là 01 người (vì trùng vân tay và ảnh mặt), nhưng đã đăng ký khai sinh tại 02 cơ quan đăng ký hộ tịch khác nhau (UBND xã P, huyện H, tỉnh Bình Định và UBND phường M, huyện T, tỉnh Bình Thuận) là không phù hợp với quy định của pháp luật. Như vậy, chỉ có Giấy khai sinh của UBND xã P, huyện H, tỉnh Bình Định cấp là có tính pháp lý và hợp lệ. Đối với Giấy khai sinh được UBND phường M, huyện T, tỉnh Bình Thuận cấp sau, thì UBND huyện T kiểm tra, xác minh và thực hiện thu hồi, hủy bỏ giấy tờ hộ tịch do cấp trái quy định của Luật Hộ tịch (nếu có)./.

Châu Hân

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang