Tổ chức hành nghề công chứng có được cung cấp bản chính văn bản công chứng?
Lượt xem: 242

Tổ chức hành nghề công chứng có được cung cấp bản chính văn bản công chứng?

 

Tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 64 Luật Công chứng năm 2014 quy định:

“1. Tổ chức hành nghề công chứng phải bảo quản chặt chẽ, thực hiện biện pháp an toàn đối với hồ sơ công chứng.

2. Bản chính văn bản công chứng và các giấy tờ khác trong hồ sơ công chứng phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng; trường hợp lưu trữ ngoài trụ sở thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của Sở Tư pháp.

3. Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp hồ sơ công chứng phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và các giấy tờ khác có liên quan. Việc đối chiếu bản sao văn bản công chứng với bản chính chỉ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng.”

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 65 Luật Công chứng quy định việc cấp bản sao văn bản công chứng, theo đó tổ chức hành nghề công chứng được cung cấp bản sao văn bản công chứng trong các trường hợp sau đây: “a) Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều 64 của Luật này; b) Theo yêu cầu của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.”

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, tổ chức hành nghề công chứng phải có trách nhiệm bảo quản chặt chẽ hồ sơ công chứng, chỉ thực hiện việc cung cấp bản sao văn bản công chứng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong các trường hợp được quy định (nhằm phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã công chứng) hoặc theo yêu cầu của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần đối chiếu bản sao văn bản công chứng với bản chính thì phải đến trực tiếp tổ chức hành nghề công chứng nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng đó./.

Mỹ Oanh

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang