Phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng
Lượt xem: 2595

Phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên môi trường mạng

 

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những năm gần đây, xu hướng người dân đọc tin tức qua mạng, sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, không gian mạng với đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin giả, tin sai sự thật. Tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội..., gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế... Nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt, phản cảm được người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tin giả trên không gian mạng thường có những dấu hiệu nhận biết sau: Tiêu đề giật gân, thu hút, nội dung thông tin mới lạ, thường đề cập đến một vấn đề nóng mà mọi người quan tâm; Thông tin không ghi nguồn hoặc nguồn không rõ ràng; Thông tin xuất hiện từ các Trang Web, tài khoản, kênh nội dung trên mạng xã hội thường xuyên tung tin giả, hoặc từ những trang, tài khoản, kênh không thuộc cơ quan báo chí chính thống hoặc cơ quan nhà nước.

Khi nghi ngờ một tin giả, người dùng cần thực hiện các bước kiểm tra, xác minh: Xem xét nguồn tin, kiểm tra tác giả; Kiểm tra thông tin, hình ảnh minh họa và đường dẫn liên kết; Kiểm tra thời gian; Đọc toàn bộ nội dung, tìm những điểm nghi ngờ, mâu thuẫn; Đối chiếu với thông tin trên báo chí chính thống hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc các cơ quan chức năng.

Khi phát hiện một tin giả, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần lưu lại bằng chứng (đường link, chụp ảnh màn hình tin, bài viết nghi là giả, tải video nghi là giả về máy tính, điện thoại của mình..). Không chia sẻ và cảnh báo cho người thân, bạn bè không chia sẻ những thông tin nghi ngờ là giả này. Cảnh báo cho người đang đăng tải, chia sẻ những thông tin này về khả năng họ đang lan truyền tin giả và hậu quả của việc này. Đồng thời, thông báo tin giả (kèm theo thông tin, bằng chứng) đến Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) (Email: online.abei@mic.gov.vn; Hotline: 18008108) hoặc đến cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương.

Trường hợp nếu lỡ đăng tải, chia sẻ tin giả, tin sai sự thật, thì cần phải nhanh chóng gỡ bỏ thông tin sai sự thật, đưa ra lời đính chính, xin lỗi và hợp tác với cơ quan chức năng nếu có yêu cầu.

Không gian mạng là phương tiện tuyệt vời để kết nối mọi người nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro, cạm bẫy. Không phải mọi thứ trên mạng Internet đều an toàn và đáng tin cậy, vì vậy, hành động có trách nhiệm trên không gian mạng là cách duy nhất mà mỗi cá nhân, tổ chức có thể bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tuân thủ luật pháp. Mỗi người dùng cần ghi nhớ 4 nguyên tắc để hành động có trách nhiệm trên không gian mạng: Suy nghĩ hai lần trước khi chia sẻ, tải (hoặc đăng), hoặc bình luận video, hình ảnh, tin tức trên mạng, không thực hiện các thao tác trên nếu không chắc chắn về thông tin. Kiểm tra, xem xét nguồn tin, tác giả, độ tin cậy của thông tin. Tôn trọng suy nghĩ và quyền riêng tư của bản thân và của người khác. Thông báo cho cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện tin giả, sai sự thật.

Các mức phạt hành chính, xử lý hình sự đối với cá nhân, tổ chức tung tin giả, sai sự thật, xúc phạm danh dự nhân phẩm tổ chức, cá nhân khác, cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân: Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng (cá nhân), từ 10 - 20 triệu đồng (tổ chức, doanh nghiệp); buộc gỡ bỏ thông tin. Nếu quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả: Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng (cá nhân), từ 10 - 20 triệu đồng (tổ chức, doanh nghiệp); buộc gỡ bỏ thông tin. Nếu đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật (thông tin xuyên tạc, tin giả, tin sai sự thật): Phạt tiền từ 7,5 - 10 triệu đồng (cá nhân), từ 15 - 20 triệu đồng (tổ chức, doanh nghiệp); buộc gỡ bỏ quảng cáo vi phạm.

Thành Danh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang