Kết quả phòng, chống tham nhũng trong những tháng đầu năm 2021
Lượt xem: 1618

Kết quả phòng, chống tham nhũng trong những tháng đầu năm 2021

 

Thực hiện Kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021. Sở Tư pháp đã triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan; trong công tác tổ chức như tuyển dụng, bố trí, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; kê khai tài sản, thu nhập; xây dựng quy tắc ứng xử; trả lương qua tài khoản… được triển khai toàn diện, tích cực và hiệu quả. Kết quả cụ thể như sau:

Các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về Phòng chống tham nhũng (PCTN) triển khai đến cán bộ, đảng viên được kịp thời. Công tác thẩm định các chính sách luôn chặt chẽ để đảm bảo chính sách sau khi ban hành không có lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, kiến nghị bãi bỏ các quy định không còn phù hợp, các văn bản mâu thuẫn, chồng chéo để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về Phòng chống tham nhũng được chú trọng, tập trung phổ biến các văn bản, chính sách cho cán bộ, nhân dân, tập trung vào các Luật, Pháp lệnh, văn bản mới có hiệu lực pháp luật năm 2020 và năm 2021; các dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội, trong đó có nội dung về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; một số quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo về hành vi tham nhũng, lãng phí. Lựa chọn các tin, bài viết có nội dung liên quan đến phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí;… đăng tải trên Trang Fanpage của Hội đồng Phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh thu hút được sự quan tâm, theo dõi, chia sẻ trên trang mạng xã hội.

Các nội quy, quy chế cơ quan, kế hoạch năm và chuyên đề, báo cáo công tác tài chính của Sở, báo cáo chất lượng công chức, viên chức năm 2020, nhu cầu thi nâng ngạch công chức năm 2021, nhu cầu tuyển dụng công chức năm 2021 và các công tác tổ chức cán bộ khác được công khai trên Phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành, Hệ thống thư điện tử công vụ và Trang thông tin điện tử của Sở. Ngoài ra, Sở tích cực, chủ động công khai thông tin tại các buổi sinh hoạt hàng tháng, họp giao ban và sinh hoạt Chi bộ.

Việc xây dựng, ban hành và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ được thực hiện nghiêm túc theo các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Quyết định số 25/QĐ-STP ngày 04/02/2020 về Quy chế chi tiêu nội bộ của Sở Tư pháp; Quyết định số 249/QĐ-STP ngày 31/12/2019 về Quy chế quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị của Sở Tư pháp. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của Sở và 03 đơn vị sự nghiệp được Ban Thanh tra nhân dân thực hiện nghiêm túc, theo đúng kế hoạch.

Việc chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện đúng theo quy định Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và Công văn số 1444/SNV-TCCC ngày 30/6/2020 của Sở Nội vụ về hướng dẫn triển khai thực hiện chuyển đổi vị trí công tác.

Việc cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả đáng kể; công tác chỉ đạo điều hành gắn chặt với ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính mang lại hiệu quả rõ nét. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo đúng quy định của Trung ương và UBND tỉnh; việc cập nhật, niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan được Sở thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và kịp thời. Đến nay, đã thực hiện số hoá 100% văn bản để gửi qua môi trường mạng (trừ các văn bản mật...); 100% công việc được giao qua Phần mềm Quản lý văn bản và Điều hành; 100% công chức, viên chức sử dụng có hiệu quả thư điện tử công vụ; tiếp tục khai thác Trang thông tin điện tử của cơ quan, địa phương. Việc trả lương, các khoản phụ cấp đối với cán bộ công chức của Sở 100% qua tài khoản thẻ ATM. Việc thanh toán tại Sở được thực hiện bằng việc chuyển khoản qua ngân hàng.

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, quyền hạn quản lý các cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập, Sở đều triển khai cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc diện phải kê khai hàng năm theo quy định.

Như vậy công tác phòng chống tham nhũng trong những tháng đầu năm 2021 đã đạt được những kết quả nhất định và có chuyển biến rõ nét so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, vẫn có một số hạn chế như: Việc luân chuyển cán bộ, công tác tuyên truyền pháp luật về PCTN… có lúc chưa kịp thời, việc nộp và giải quyết trực tuyến chưa đạt mức độ 3,4 theo yêu cầu của tỉnh./.

Lâm Hương

 

Tin khác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang