Kết quả 01 năm thực hiện chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
Lượt xem: 5230

Kết quả 01 năm thực hiện chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ

 

Ngày 22/4/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Nội dung Chỉ thị nhận định một thực trạng tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, ở nhiều ngành, nhiều cấp trong thời gian qua đó là vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết về chính sách, pháp luật của một bộ phận người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, không khách quan khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện 4 nhóm giải pháp:

1. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng;

2. Thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đổi mới công nghệ quản lý;

3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng;

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm.

Qua 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, Sở Tư pháp đã đạt được một số kết quả sau đây:

Xây dựng Kế hoạch số 53/KH-STP ngày 05/8/2019 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg; đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Phòng, Đơn vị thuộc Sở thực hiện nghiêm các quy định trong giải quyết công việc cho công dân, đặc biệt là các thủ tục hành chính. Thực hiện phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 và các văn bản của cấp trên về phòng, chống tham nhũng đến tất cả công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan thông qua các buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ, các cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo Sở và Trưởng, Phó các Phòng, Đơn vị thuộc Sở, các buổi sinh hoạt cơ quan vào sáng thứ hai hàng tuần và thông qua các văn bản chỉ đạo của Giám đốc Sở.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, nêu cao trách nhiệm, vai trò của Lãnh đạo Sở Tư pháp, cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các Phòng, Đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp nhất là người đứng đầu Cấp ủy trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực... triển khai đến các Phòng, Đơn vị thuộc Sở; xây dựng Kế hoạch số 66/KH-STP ngày 04/10/2019 triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tổ chức 01 Hội nghị phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống tham nhũng trong năm 2019.

Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên tổ chức tổ chức các buổi học tập, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; nêu cao vai trò của người đứng đầu, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc giám sát, chú trọng công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại đơn vị và các đơn vị trực thuộc Sở. Qua đó, góp phần củng cố tư tưởng, nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và quyết tâm kiên quyết đấu tranh với mọi tiêu cực, nhũng nhiễu, tham nhũng, lãng phí trong toàn cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan.

Thực hiện thông báo thời gian và địa điểm tiếp công dân định kỳ và niêm yết công khai nội dung Thông báo này tại trụ sở cơ quan, đăng Thông báo trên Website của Sở Tư pháp. Việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân được thực hiện thường xuyên, định kỳ; giải quyết đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2019 đến nay, tại Sở Tư pháp chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nào xảy ra trong cơ quan và chưa nhận được phản ánh nào về công chức, viên chức có hành vi vi phạm.

Nhìn chung, công tác phòng, chống tham nhũng tại Sở Tư pháp được thực hiện nghiêm túc, tất cả các hoạt động của Sở đều công khai, minh bạch; các quy định về phòng chống tham nhũng, về xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc được triển khai kịp thời, hiệu quả. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp, góp phần trong công tác phòng ngừa tình trạng tham nhũng, lãng phí tại đơn vị.

                                                                                      Thảo Nguyên

Tin khác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang