Triển khai Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” năm 2020
Lượt xem: 2420

Vừa qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tỉnh ban hành Kế hoạch số 710/KH-BCĐ ngày 28/02/2020 triển khai thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý” trên địa bàn tỉnh năm 2020. Mục đích của Đề án là nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, trong đó Hội Luật gia các cấp đóng vai trò nòng cốt tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý (PBGDPL và TGPL). Bên cạnh đó, Đề án cũng đa dạng hóa các mô hình PBGDPL và TGPL ở địa phương, tăng cường hoạt động phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, Đoàn Luật sư với Hội Luật gia các cấp để đẩy mạnh công tác PBGDPL và TGPL trong năm 2020 đạt hiệu quả.

Những nội dung trọng tâm phải triển khai trong năm 2020, bao gồm: Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án trong năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án giai đoạn 2017-2021. Xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án. Quán triệt, phổ biến quy tắc đạo đức nghề nghiệp của hội viên Hội Luật gia Việt Nam nhằm phát huy trách nhiệm xã hội của lực lượng luật gia, luật sư, tư vấn viên và các đối tượng có liên quan tham gia hoạt động PBGDPL và TGPL. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động PBGDPL và TGPL theo phương thức xã hội hóa. Đổi mới nội dung và hình thức gắn với ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung cho các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có nhiều bức xúc về an ninh, trật tự an toàn xã hội, các đối tượng đặc thù, những người đang chấp hành hình phạt tù tại các cơ sở giam giữ trong tỉnh. Trực tiếp tư vấn, TGPL, cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho các đối tượng theo Luật TGPL. Đề xuất các biện pháp thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL. Chú trọng tổ chức tọa đàm, huy động các nguồn lực xã hội (tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân) tích cực tham gia công tác này. Tiếp tục nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác PBGDPL và TGPL theo phương thức xã hội hóa ở một số huyện còn lại, trên cơ sở đó tổ chức học tập, quán triệt, rút kinh nghiệm để triển khai nhân rộng mô hình điểm thành lập “Trung tâm Pháp luật cộng đồng” gắn với “Trung tâm Học tập cộng đồng”, nhất là tập trung cho hai huyện Tánh Linh và Hàm Tân. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp luật đáp ứng yêu cầu xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL trong tỉnh. Tổ chức các hoạt động PBGDPL và TGPL theo chương trình đã ký kết giữa Hội Luật gia tỉnh với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam đi vào chiều sâu gắn với thực hiện chương trình xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL. Tiếp tục triển khai các hoạt động phối hợp giữa Hội luật gia các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp để thúc đẩy triển khai Đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL. Chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật, Trung tâm TGPL hiện có để đáp ứng yêu cầu xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và tổ chức kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa ở một số huyện; trên cơ sở đó tổ chức tổng kết việc thực hiện kế hoạch năm 2020.

Trên cơ sở Kế hoạch, Ban Chỉ đạo giao Hội Luật gia tỉnh chủ trì giúp Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án ở tỉnh, tổ chức triển khai và báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này theo quy định. UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan căn cứ Kế hoạch này cụ thể hóa thành Kế hoạch thực hiện ở đơn vị, địa phương mình.

Hải Lam Phương

Nguyễn Văn Hải
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang