Hướng dẫn đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Trung Quốc, nhập cảnh về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch
Lượt xem: 4008

Hướng dẫn đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra tại Trung Quốc, nhập cảnh về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch

 

Vừa qua, Sở Tư pháp Bình Thuận nhận được Công văn số 168/UBND ngày 05/7/2022 của UBND xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình về việc xin ý kiến đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh tại Trung Quốc. Theo đó, UBND xã Sông Lũy đề nghị Sở Tư pháp hướng dẫn bằng văn bản trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ K có mẹ là bà N và cha là ông L (theo giấy khai sinh y học), nhưng N và ông L chưa đăng ký kết hôn tại Trung Quốc (hiện nay bà N vẫn còn giữ giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do UBND xã Sông Lũy cấp ngày 14/02/2017 - căn cứ hồ sơ UBND xã Sông Lũy cung cấp).

          Qua xem xét Công văn nói trên và đối chiếu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp đã có (Công văn số 1233/STP-NV2 ngày 29/7/2022 gửi UBND xã Sông Lũy với nội dung hướng dẫn như sau:

          Tại Điều 13 Luật Trẻ em năm 2016 về quyền được khai sinh và có quốc tịch, quy định: “Trẻ em có quyền được khai sinh, khai tử, có họ, tên, có quốc tịch; được xác định cha, mẹ, dân tộc, giới tính theo quy định của pháp luật”.

          Để đảm bảo quyền được khai sinh của trẻ em theo quy định tại Điều 13. Sở Tư pháp đề nghị UBND xã Sông Lũy cần phải phối hợp với cơ quan Công an có thẩm quyền để xác minh việc nhập cảnh về Việt Nam của cháu K. Nếu kết quả cho thấy trẻ nhập cảnh về Việt Nam không qua các cửa khẩu biên giới, không sử dụng giấy tờ hợp lệ để nhập cảnh, trẻ không có Giấy chứng sinh và cha mẹ không có Giấy chứng nhận kết hôn (hoặc có Giấy chứng sinh, Giấy chứng nhận kết hôn nhưng chỉ là bản chụp hoặc có bản chính nhưng chưa được hợp pháp hóa lãnh sự), cũng không có giấy tờ hợp lệ nào do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp có ghi thông tin về nhân thân và xác định mối quan hệ cha, mẹ, con thì UBND xã Sông Lũy nơi trẻ cư trú hướng dẫn người thân của trẻ hoàn thiện hồ sơ đăng ký khai sinh, yêu cầu người mẹ có văn bản cam đoan: (i) về sự kiện sinh (thay thế cho Giấy chứng sinh), (ii) về việc cha của trẻ là công dân nước ngoài và việc trẻ chưa được đăng ký khai sinh, xác định quốc tịch nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài hoặc cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, (iii) việc không có các giấy tờ như nêu trên. Sau đó, UBND xã Sông Lũy thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ, phần khai về người cha và quốc tịch của trẻ tạm thời để trống, phần ghi chú trong Sổ đăng ký khai sinh và mặt sau Giấy khai sinh ghi “trẻ sinh ở nước ngoài, chưa có đủ cơ sở xác định cha, quốc tịch”.

Thông qua văn bản trả lời cho UBND xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình, Sở Tư pháp cũng đồng thời có văn bản gửi đến Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố được biết để hướng dẫn UBND xã, phường, thị trấn thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Khả Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang