Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài
Lượt xem: 6328

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài

 

          Thực hiện Công văn  số 441/HTQTCT-HT ngày 07/6/2022 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực về việc hướng dẫn việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài. Mặc dù, hiện nay Thông tư 15/2015/TT-BTP đã được thay thế bởi Thông tư số 04/2020/TT-BTP  ngày 28/5/2020, nhưng những quy định về cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân có thời gian cư trú ở nước ngoài vẫn được kế thừa tại Thông tư 04/2020/TT-BTP, theo đó thì việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài được vận dụng quy định tại Điều 4 Thông tư số 15/2015/TT-BTP.

          Theo đó, ngày 22/6/2022, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 976/STP-NV2 về việc hướng dẫn nghiệp vụ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn để kết hôn với người nước ngoài ở nước ngoài, cũng như đối với công dân Việt Nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, cụ thể như sau:

         1. Trường hợp công dân Việt Nam đã được cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với công dân nước ngoài tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài nay lại yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn  nhân mà không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trường đây thì được xử lý như sau:

          - Nếu trong hồ sơ lưu tại UBND cấp xã có thông tin cụ thể, đầy đủ của người nước ngoài (mà công dân Việt Nam dự kiến kết hôn trước đây) như: họ tên; ngày, tháng, năm sinh; số Hộ chiếu/ Giấy tờ tùy thân khác; địa chỉ thường trú thì chụp hồ sơ kèm công văn gửi Sở Tư pháp để chuyển Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề nghị phía nước ngoài xác minh. Sau khi có ý kiến trả lời của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực thì UBND cấp xã mới giải quyết tiếp.

         - Nếu UBND cấp xã không có hồ sơ lưu hoặc trong hồ sơ lưu chỉ có thông tin chung chung, không cụ thể, không đầy đủ về người nước ngoài (mà công dân Việt Nam dự định kết hôn trước đây) thì UBND cấp xã chủ động trực tiếp xác minh tại địa phương (thông qua tổ trưởng, dân phố, xóm hoặc các tổ chức, đoàn thể địa phương…) để nắm thêm thông tin về tình trạng hôn nhân thực tế của công dân; sau đó, yêu cầu công dân có văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 15/2015/TT-BTP về thực hiện việc cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân theo quy định.

          2. Trường hợp công dân Việt nam có thời gian cư trú ở nước ngoài, nay về thường trú tại Việt Nam, có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng không chứng minh được tình trạng hôn nhân trong thời gian cư trú ở nước ngoài, thì UBND cấp xã vận dụng quy định tại Điều 4 Thông tư 15/2015/TT-BTP cho phép người yêu cầu lập văn bản cam đoan về việc không có giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân trong thời gian cư trú ở nước ngoài, tự chịu trách nhiệm về tình trạng hôn nhân của mình và hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật theo đúng quy định tại Điều 4 thông tư số 15/2015/TT-BTP. Trên cơ sở đó, UBND cấp xã thực hiện cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong quá trình giải quyết hồ sơ tùy vào từng trường hợp cụ thể mà UBND các xã, phường, thị trấn có hướng dẫn, giải quyết hồ sơ Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo đúng quy định./.

    Thanh Tuyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang