Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đây
Lượt xem: 2144

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đây

Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện theo quy định tại Điều 21, Điều 22, Điều 23 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông tư 04/2020/TT-BTP như sau:

        Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

        Trong trường hợp không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đây được thì theo quy định tại khoản 1 Điều 12 của Thông tư 04/2020/TT-BTP, thì người yêu cầu phải trình bày rõ lý do không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh. Trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư 04/2020/TT-BTP.

        Trường hợp xác minh theo quy định tại Điều 4 Thông tư 04/2020/TT-BTP “…sau thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu xác minh mà không nhận được văn bản trả lời, thì cơ quan đăng ký hộ tịch tiếp tục giải quyết hồ sơ theo quy định. Đối với trường hợp xác minh về tình trạng hôn nhân thì cho phép người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình theo quy định tại Điều 5 Thông tư này ”.        Theo đó thì người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tuy nhiên vì lý do nào đó không cung cấp được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đây thì cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản xác minh tại nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh. Trong trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả xác minh thì người yêu cầu đăng ký hộ tịch có văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình và tự chịu trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan không đúng sự thật theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 04/2020/TT-BTP.

        Căn cứ kết quả xác minh và nội dung cam đoan về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu đăng ký hộ tịch, Công chức tư pháp hộ tịch tham mưu trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu./.

                                                                                Thanh Tuyên    

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang