Đơn xin xác nhận thu nhập của gia đình cho con đi du học có được chứng thực chữ ký không?
Lượt xem: 4029

Đơn xin xác nhận thu nhập của gia đình cho con đi du học có được chứng thực chữ ký không?

 

Vừa qua, Sở Tư pháp nhận được Công văn của UBND phường về việc đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ chứng thực chữ ký trong Giấy cam kết bảo lãnh dân sự về tài chính và Đơn xin xác nhận thu nhập của gia đình cho con đi du học tại nước ngoài.

Qua nghiên cứu nội dung Công văn, các tài liệu gửi kèm và đối chiếu với các quy định pháp luật có liên quan, Sở Tư pháp có ý kiến như sau:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, quy định: “Chứng thực chữ ký” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản là chữ ký của người yêu cầu chứng thực”. Đồng thời, Điều 23 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, quy định:

1. Người yêu cầu chứng thực chữ ký phải chịu trách nhiệm về nội dung của giấy tờ, văn bản mà mình ký để yêu cầu chứng thực chữ ký;

2. Người thực hiện chứng thực chịu trách nhiệm về tính xác thực về chữ ký của người yêu cầu chứng thực trong giấy tờ, văn bản”.

Từ những quy định trên, người thực hiện chứng thực chữ ký chỉ chịu trách nhiệm về tính xác thực của chữ ký, mà không chịu trách nhiệm về mặt nội dung của giấy tờ, văn bản đã chứng thực. Như vậy, đơn có nội dung đề nghị “xác nhận về nội dung thông tin được nêu đúng với thực tế…” được hiểu là chứng thực về mặt nội dung; do đó không thuộc trường hợp chứng thực chữ ký trên giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập.

Đối với trường hợp trên, UBND phường có thể hướng dẫn người dân thực hiện việc xác nhận Đơn trình bày theo thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND phường, quy định tại Điều 64 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 36 của Luật này.

Trong thời gian tới, khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đề nghị chứng thực chữ ký trên đơn với nội dung (xác nhận) tương tự như trên, thì UBND phường hướng dẫn người dân lập văn bản (đơn) theo đúng nội dung quy định, theo đó trong đơn phải thể hiện nội dung cam kết, cam đoan, người làm đơn phải tự chịu trách nhiệm về nội dung và chữ ký trên văn bản mà mình đã lập; việc thực hiện chứng thực chữ ký trên văn bản, giấy tờ do người dân tự lập sẽ đảm bảo đúng theo quy định pháp luật về chứng thực chữ ký./.

Châu Hân

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang