Từ ngày 20/10/2022, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay căn cước công dân
Lượt xem: 1005

Từ ngày 20/10/2022, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay căn cước công dân

 

Ngày 05/9/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; có hiệu lực kể từ ngày 20/10/2022. Nghị định được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài cư trú, hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam liên quan đến định danh và xác thực điện tử.

Trong đó, quy định về 02 mức độ của tài khoản định danh điện tử cá nhân như sau:

- Mức độ 1: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: Phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng,…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng,…).

- Mức độ 2: Tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. 

Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: Đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...); thực hiện các giao dịch tài chính như: Thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Theo quy định tại khoản 8, Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP, “Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử”. Điều này có nghĩa, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử thay căn cước công dân khi làm thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định về việc Bộ Công an có trách nhiệm kết nối, tích hợp hệ thống định danh và xác thực điện tử với nền tảng trao đổi định danh điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định.

Việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử ở mức độ 2 sử dụng trên ứng dụng VN-eiD cho phép người dân không cần mang theo căn cước công dân bản cứng, giảm gọn giấy tờ bản giấy mang theo. Cùng với đó sử dụng nhiều chức năng, tiện ích trên ứng dụng VN-eID như giải quyết dịch vụ công thông báo lưu trú, tố giác tội phạm, hay thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, chuyển tiền…

Hoài Trọng 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang