Giải pháp nâng cao tần
suất sử dụng Dịch vụ công trực tuyến
Xây dựng Chính quyền điện tử tiến tới hướng đến chính quyền số, kinh tế
số, xã hội số đang là xu thế trong thời đại công nghiệp 4.0. Việc phát triển
Chính quyền điện tử làm nền tảng hướng tới Chính quyền số được xác định là
nhiệm vụ quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh
mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, việc nâng cao tần suất sử dụng Dịch vụ công trực tuyến trong
tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân là một
trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đạt mục tiêu phát triển Chính quyền
điện tử.
Hiện nay, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ công
trực tuyến trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất thấp. Do đó, cần tập trung đẩy mạnh,
tăng cường tuyên truyền, phổ biến lồng ghép hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực
tuyến cho tổ chức, cá nhân. Cụ thể:
Về nhân sự: Đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có kinh nghiệm, thông thạo trong việc sử dụng công nghệ thông
tin; nắm rõ quy trình tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến. Xây
dựng đội ngũ nhân sự chuyên biệt để hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng dịch
vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả
hồ sơ cấp huyện, cấp xã; sẵn sàng trả lời, giải đáp khó khăn, vướng mắc trên hệ
thống trực tuyến.
- Về cơ sở vật chất: Tăng cường trang thiết bị phục vụ
cho việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như máy tính, máy
scan,….tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Xây dựng hệ thống đường truyền ổn định, có kết
nối mạng miễn phí phục vụ cho người dân có thể truy cập vào hệ thống Cổng dịch
vụ công.
- Về cơ chế, chính sách: Tuyên truyền thường xuyên
bằng nhiều hình thức phong phú về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Cổng Thông tin điện tử các cấp,
các ngành; hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở; mạng xã hội (Zalo,
Facebook); tờ rơi, băng rôn; gửi văn bản thông báo về việc sử dụng dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương và doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép vào các buổi tập huấn tại địa phương nơi có
nhiều người dân tham gia để phổ biến, tuyên truyền về lợi ích thiết thực của
việc sử dụng hình thức nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và
4 so việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tiếp (như
tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho người dân,
doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời giảm áp
lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý nhà nước, tăng tính minh bạch trong
giải quyết thủ tục hành chính,…).
Phương Hà