Tổng kết thực hiện Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về tư vấn pháp luật
Lượt xem: 1058

Tổng kết thực hiện Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về tư vấn pháp luật

 

Nhằm đánh giá tình hình triển khai thi hành Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về tư vấn pháp luật (gọi tắt là Nghị định 77) theo yêu cầu tại Công văn số 2432/BTP-BTTP ngày 13/7/2022 của Bộ Tư pháp; vừa qua, Sở Tư pháp đã ban hành Báo cáo số 219/BC-STP ngày 28/9/2022 về tổng kết việc thực hiện Nghị định 77 với các nội dung cụ thể sau đây:

1. Triển khai thực hiện Nghị định 77, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ còn 01 Trung tâm Tư vấn pháp luật, trực thuộc Hội Luật gia tỉnh (gọi tắt là Trung tâm). Số lượng đội ngũ tư vấn viên thường trực tại Trung tâm là 3 người (đều là cán bộ văn phòng Hội Luật gia tỉnh, hưởng lương từ ngân sách của Hội kiêm nhiệm luôn công tác tư vấn). Số lượng cộng tác viên của Trung tâm là 8 người, chủ yếu là đội ngũ luật sư. Hàng năm, Trung tâm đều có rà soát và ký kết hợp đồng cộng tác viên.

Trong những năm qua, Trung tâm đã hoạt động cơ bản đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật tại trụ sở Trung tâm và địa bàn xã, huyện vùng sâu, vùng xa; đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các cuộc vận động cũng như công tác trợ giúp pháp lý miễn phí cho đối tượng là người nghèo, người thuộc đối tượng chính sách và những nhóm người yếu thế trong xã hội; đã tổ chức hơn 15 lớp tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho phạm nhân và can phạm ở 09 trại tạm giam, nhà tạm giữ thuộc Công an các huyện, Trại giam Huy Khiêm và Z30D thuộc Bộ Công an (đóng trên địa bàn tỉnh) và hỗ trợ pháp lý can phạm, phạm nhân có nhu cầu tư vấn pháp luật; phối hợp với Hội Luật gia các huyện trong tỉnh để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người người dân ở 124 xã trong tỉnh về các lĩnh vực dân sự, hình sự, hành chính, đất đai, hôn nhân và gia đình…

Nhìn chung, nội dung và chất lượng các cuộc trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần kịp thời giải đáp những vướng mắc cũng như nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, số lượng đội ngũ tư vấn viên và cộng tác viên của Trung tâm trong những năm qua không phát triển vì liên tục có sự thay đổi nhân sự. Chưa tổ chức được những lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng và những văn bản pháp luật mới ban hành cho tư vấn viên, cộng tác viên. Điều này cũng làm hạn chế phần nào hoạt động của Trung tâm.

2. Về công tác quản lý nhà nước, Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp luật; thực hiện hồ sơ thủ tục cấp giấy đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức, hoạt động tư vấn pháp luật tại địa phương theo quy định.

Ngoài ra, để hoạt động tư vấn pháp luật tại địa phương đạt hiệu quả hơn, Sở Tư pháp cũng đã kiến nghị Bộ Tư pháp sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 77/2008/NĐ-CP, trong đó: Cần quy định rõ hơn việc quản lý, sử dụng kinh phí của Trung tâm tư vấn pháp luật đối với nguồn tài trợ của cá nhân trong nước; trình tự, thủ tục rõ ràng, cụ thể hơn cho người thực hiện TGPL và người được TGPL; cần có cơ chế ưu đãi thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với hoạt động của Trung tâm; tiêu chuẩn Tư vấn viên pháp luật; nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin cho Trung tâm tư vấn pháp luật về những vấn đề liên quan…

Mỹ Oanh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang