Triển khai thực hiện Công văn số 2727/BTP-BTTP ngày 12/8/2021 của Bộ Tư pháp về việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 1944

Triển khai thực hiện Công văn số 2727/BTP-BTTP ngày 12/8/2021 của Bộ Tư pháp về việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

 

Thời gian qua, Bộ Tư pháp nhận được một số phản ánh liên quan đến việc không thống nhất giữa các công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng trong việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng, cụ thể là: Có nơi chỉ cần người đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký xe ký hợp đồng, có nơi yêu cầu cả vợ và chồng cùng ký hợp đồng, trường hợp là tài sản riêng thì phải xuất trình thêm giấy tờ chứng minh tài sản riêng khi ký hợp đồng mua bán. Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu xuất phát từ chính nội dung ghi trên giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy. Lãnh đạo Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đối với xe là tài sản chung của vợ chồng để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong khi chưa có giải pháp cụ thể của Bộ Công an, để bảo đảm thực hiện thống nhất việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng; ngày 12/8/2021, Bộ Tư pháp đã ban hành Công văn số 2727/BTP-BTTP về việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng.  

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 1290/STP-NV2 ngày 23/8/2021 triển khai nội dung Công văn số 2727/BTP-BTTP ngày 12/8/2021 của Bộ Tư pháp và yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, UBND cấp xã thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với các tổ chức hành nghề công chứng:

 Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công chứng và pháp luật liên quan về trình tự, thủ tục công chứng hợp đồng mua bán tài sản theo quy định của Luật Công chứng năm 2014, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, Bộ Luật dân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trưởng các Tổ chức hành nghề công chứng quán triệt đến công chứng viên và nhân viên của tổ chức mình thực hiện đúng quy định của pháp luật về công chứng, hôn nhân và gia đình, dân sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu tài sản cũng như người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

2. Đối với các công chứng viên:

Công chứng viên khi thực hiện ký công chứng hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng phải căn cứ các quy định của pháp luật để xác định mô tô, xe máy tham gia giao dịch là tài sản chung hay tài sản riêng của chủ sở hữu tài sản. Từ đó, yêu cầu chủ sở hữu tài sản xuất trình các giấy tờ tương ứng để chứng minh quyền sở hữu.

Nghiêm cấm công chứng viên có hành vi gây khó khăn, sách nhiễu cho người yêu cầu công chứng hoặc từ chối yêu cầu công chứng mà không có lý do chính đáng.

3. Đối với Chủ tịch UBND cấp xã:

Đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ, công chức hộ tịch thực hiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật về hộ tịch. Nghiêm cấm cán bộ, công chức hộ tịch có hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ trong quá trình tham mưu, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và các hành vi sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng quy định của pháp luật.

Khi thực hiện ký chứng thực hợp đồng mua bán mô tô, xe máy đã qua sử dụng thì Chủ tịch UBND cấp xã phải căn cứ các quy định của pháp luật để xác định mô tô, xe máy tham gia giao dịch là tài sản chung hay tài sản riêng của chủ sở hữu tài sản. Từ đó, yêu cầu chủ sở hữu tài sản xuất trình các giấy tờ tương ứng để chứng minh quyền sở hữu. Nghiêm cấm có hành vi gây khó khăn, sách nhiễu cho người yêu cầu chứng thực hoặc từ chối yêu cầu chứng thực mà không có lý do chính đáng.

 

Phương Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang