Chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” trên sóng truyền hình Bình Thuận - 15 năm một chặng đường phát triển
Lượt xem: 1407

Chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” trên sóng truyền hình Bình Thuận - 15 năm một chặng đường phát triển

 

         Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn là một trong những băn khoăn và nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, đơn vị và những người làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Cùng với sự phát triển của xã hội, yêu cầu đặt ra trong công tác này là phải làm sao thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tầng lớp nhân dân, truyền tải được một cách dễ hiểu, chính xác các quy định pháp luật mà không gây ra sự nhàm chán cho người nghe, người đọc. Đây là một bài toán mà tìm ra “đáp số” là không đơn giản.

Phỏng vấn Ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trong tình hình mới

Với thời gian phát sóng vào lúc 7h45 Thứ bảy và phát lại vào lúc 16h30 Chủ nhật hàng tuần trên sóng truyền hình, chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” do Sở Tư pháp phối hợp với Đài Phát thanh&Truyền hình Bình Thuận thực hiện đã trải qua chặng đường 15 năm phát triển với nhiều sự thay đổi về nội dung và hình thức từ những ngày sơ khai hình thành cho đến hôm nay đã trở thành kênh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật mang lại hiệu quả thiết thực. Chuyên mục được thiết kế thông qua các hình thức như phỏng vấn, tọa đàm, trao đổi, phóng sự có nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật một cách dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi, sát với thực tế cuộc sống, được dư luận xã hội quan tâm, phù hợp với từng thời điểm hoặc xây dựng các tình huống, các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra trong cuộc sống hàng ngày thông qua tiểu phẩm pháp luật và sau mỗi tiểu phẩm, các Luật sư, Luật gia sẽ tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết, làm sáng tỏ vấn đề theo quy định của pháp luật. Có thể nói, một trong những yếu tố đóng góp cho sự thành công của chuyên mục đó chính là đội ngũ sản xuất, thực hiện chương trình, từ những người làm công tác biên tập, lựa chọn nội dung, chủ đề tuyên truyền mang tính thời sự, thiết thực đến những người dàn dựng chương trình, trong đó phải kể đến như đạo diễn, quay phim, biên tập viên, dẫn chương trình, các diễn viên tham gia vào các tiểu phẩm pháp luật. Mỗi chuyên mục được xây dựng đều mang một màu sắc khác nhau, truyền tải những thông điệp pháp luật khác nhau, phù hợp với từng giai đoạn, thời điểm phát sóng.

Một cảnh quay Tiểu phẩm pháp luật tuyên truyền, phổ biến

                 pháp luật về phòng, chống tội phạm

Theo chị Song Hỷ, hiện đang công tác tại Trung tâm văn hóa điện ảnh tỉnh cho biết: “Tôi rất vui khi thường xuyên được mời tham gia cộng tác chuyên mục với vai trò là diễn viên. Trước đây, thật tình tôi không quan tâm nhiều đến pháp luật nhưng từ khi tham gia cộng tác, tôi đã thay đổi nhận thức và có cái nhìn chuẩn hơn về pháp luật. Thật vậy, pháp luật không phải là cái gì đó cao xa mà nó rất gần gũi, đời thường, nó ở ngay trong công việc, sinh hoạt hàng ngày của mỗi người, từ những việc rất nhỏ như những đứa trẻ chơi với nhau chẳng may để lại thương tích đến việc xử sự của những bậc phụ huynh hoặc vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, giá trị pháp lý của hợp đồng dân sự trong việc cho vay, chế độ tài sản chung và riêng của vợ chồng, quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con cái sau khi ly hôn hoặc chia di sản thừa kế sau khi cha mẹ qua đời,… Tất cả những vấn đề trên nếu chúng ta am hiểu, nắm vững pháp luật thì sẽ giải quyết rất đơn giản. Tôi đã tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè, đồng nghiệp, mọi người đều rất quan tâm và đánh giá cao về các tiểu phẩm tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” trên sóng truyền hình”.

Mặc dù có nhiều kênh thông tin để người dân tiếp cận pháp luật, tuy nhiên chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” những năm qua luôn thu hút sự quan tâm, chú ý theo dõi của đông đảo của bạn xem đài, là kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật sinh động, gần gũi, dễ tương tác với nhân dân. Có thể nói, đây là một cố gắng lớn của Sở Tư pháp và Đài Phát thanh&Truyền hình Bình Thuận trong quá trình phối hợp “khai sinh” và “nuôi dưỡng” chuyên mục. Hy vọng trong thời gian đến, chuyên mục “Pháp luật và Cuộc sống” trên sóng truyền hình sẽ được nâng cao về chất lượng, chú trọng về nội dung, phong phú về hình thức, qua đó truyền tải kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

                                                                                          Trúc Linh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang