Góp ý dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định chế độ báo cáo định kỳ phục vụ mục tiêu quản lý trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 1619

Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng UBND tỉnh về góp ý kiến dự thảo Quyết định Quy định chế độ báo cáo định kỳ phục vụ mục tiêu quản lý trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là dự thảo Quyết định). Qua nghiên cứu thẩm định hồ sơ và các văn bản có liên quan, Sở Tư pháp có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Văn bản quy định chi tiết chỉ được quy định nội dung được giao và không được quy định lặp lại nội dung của văn bản được quy định chi tiết), do đó đề nghị quý cơ quan nghiên cứu, chỉnhĐiều 3 thành:

Điều 3. Nguyên tắc báo cáo

Thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.”;

- Tại Điều 4, 5: Đề nghị bỏ 02 Điều này vì không liên quan đến nội dung của dự thảo văn bản được giao tham mưu.

- Tại Điều 6: Nội dung của Điều này chưa có sự phân biệt rõ giữa thời gian chốt số liệu và các chế độ báo cáo định kỳ. Do đó, để rõ nghĩa và dễ áp dụng đề nghị quý cơ quan bổ sung cụm từ: “Thời gian chốt số liệu” vào sau dấu hai chấm (:).

Riêng khoản 5, Điều 6: Đây là nội dung được quy định tại khoản 5, Điều 12 của Nghị định 09/2019/NĐ – CP, theo đó thì Trung ương giao cho địa phương quy định đối với các báo cáo định kỳ khác và thời gian chốt số liệu. Như vậy, trường hợp cần thiết quy định để thực hiện thì quý cơ quan tham mưu xây dựng quy định cụ thể về các báo cáo định kỳ khác và thời gian chốt số liệu. Không tham mưu quy định lại các nội dung đã được Trung ương giao.

- Tại khoản 1, 2 của Điều 7: Căn cứ quy định tại khoản 4, Điều 8 của Nghị định 09/2019/NĐ-CP: “Báo cáo được thể hiện dưới hình thức văn bản giấy hoặc văn bản điện tử. Tùy theo điều kiện thực tế và yêu cầu của cơ quan ban hành chế độ báo cáo, báo cáo được gửi đến cơ quan nhận báo cáo bằng một trong các phương thức sau: a) Gửi trực tiếp; b) Gửi qua dịch vụ bưu chính…..”.  Do đó việc quy định hình thức báo cáo và phương thức báo cáo trong dự thảo văn bản chưa rõ nghĩa và dễ bị hiểu nhầm. Vì vậy đề nghị quý Cơ quan căn cứ quy định của văn bản Trung ương chỉnh lý cho phù hợp và cụ thể hơn để dễ áp dụng.

Riêng đối với đoạn của khoản 3, Điều 7: “ Đối với các loại báo cáo định kỳ khác hoặc có yêu cầu ….của UBND tỉnh”: Đề nghị bỏ đoạn này vì như đã góp ý tại khoản 5, Điều 6.

Các nội dung từ Điều 9 đến Điều 15: Đề nghị bỏ các Điều này vì không liên quan đến nội dung được Trung ương giao địa phương quy định. Hơn nữa các nội dung này đã được quy định cụ thể tại Chương III của Nghị định 09/2019/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, nếu dự thảo Quyết định chưa thực hiện việc đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định tại Điều 129 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Sở Tư pháp đề nghị quý cơ quan đăng tải toàn văn trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh trong thời hạn ít nhất là 30 ngày để các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý kiến. Sau thời gian đăng tải, quý cơ quan tổng hợp các ý kiến và gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình UBND tỉnh xem xét, quyết định ban hành.

Thanh Tường

 

Trần Thanh Tường
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang