Có được hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng khi bên nhận chuyển nhượng chết?
Lượt xem: 5400

Có được hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng khi bên nhận chuyển nhượng chết?

 

Theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng 2014 thì việc huỷ bỏ hợp đồng đã công chứng được quy định như sau:

“1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này”.

Như vậy, chỉ có thể hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng khi tất cả những người tham gia hợp đồng đó thống nhất huỷ bỏ.

Ngoài ra, tại Điều 611, 614 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về việc thừa kế như sau:

“Điều 611. Thời điểm, địa điểm mở thừa kế

1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

2. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản hoặc nơi có phần lớn di sản”.

“Điều 614. Thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ của người thừa kế

Kể từ thời điểm mở thừa kế, những người thừa kế có các quyền, nghĩa vụ tài sản do người chết để lại”.

Căn cứ các quy định nêu trên, khi bên nhận chuyển nhượng (người mua) chết thì quyền sử dụng đất tại hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng sẽ là di sản những người thừa kế của bên nhận chuyển nhượng có các quyền, nghĩa vụ đối với di sản này.

Do đó, bên chuyển nhượng (người bán) có thể liên hệ với những người thừa kế nêu trên để thỏa thuận về việc huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng đất đã công chứng./.

Phương Hà

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang